Chim hồng hạc - Giới thiệu chi tiết về chim hồng hac (người Việt Nam hay gọi là chim Tiên)

Nhắc đến chim hồng hạc thường làm người ta liên tưởng đến tín ngưỡng tâm linh trong dân gian. Loài chim này đã thấm vào máu người Việt Nam từ thủa lọt lòng tuy nhiên cũng chưa nhiều người thực sự hiểu biết về loài chim này.

Bài viết này Chúng tôi muốn cùng các bạn tìm hiểu về loài chim Hồng Hạc – được coi là biểu tượng quốc gia Bahamas (Đây là một quốc đảo với hơn 700 hòn đảo vẫn giữ được nét hoang sơ của tự nhiên).

1. Giới thiệu đôi nét về Chim Hồng Hạc

Có tên tiếng anh là Flamingos, thuộc họ PhoenicopteridaeChim Hồng Hạc là một loài chim lội nước. Thực tế thì có đến 6 loại hồng hạc trên thế giới.

Khi hồng hạc trưởng thành, chúng đạt chiều cao 1,2m đến 1,5m. Tuy nhiên so với chiều cao thì chúng rất nhẹ, chỉ từ 1,8kg đến 3,6kg. Điều này lý giải một phần ý nghĩa của câu “mình hạc xương mai”.

Chim hồng hạc thường sinh sống chủ yếu tại các nơi nước nông, vùng đầm lầy và tụ tập theo đàn. Kỷ lục đã ghi lại khi có đàn khoảng một triệu con hồng hạc tập trung tại Đông Phi. Tuy sống theo đàn, nhưng các nhà khoa học cho rằng loài chim này thực sự rất chung thủy.

2. Vì sao lại gọi loài chim này là Hồng Hạc

Lý do dễ hiểu nhất là vì chúng có bộ lông màu hồng nổi bật. Nhưng tại sao chúng lại có bộ lông màu đặc sắc đến vậy?

Chim hồng hạc mới sinh cho đến khi trưởng thành thay đổi màu sắc dần dần: chuyển từ trắng sang hồng. Nguyên nhân của hiện tượng này là do thức ăn của chúng. Chim hồng hạc thường ăn tảo, ấu trùng nhỏ, động vật thân mềm,tôm, cá nhỏ ở các vùng nước mặn. Những thực phẩm này đều có chứa rất nhiều carotene – đây là nguyên nhân làm cho bộ lông trắng sẽ chuyển dần sang hồng.

Một điều thú vị có thể bạn chưa biết: Con người khi ăn nhiều cà rốt da cũng ngả dần sang màu cam. Tuy nhiên hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của chúng ta cần nhiều loại dưỡng chất khác. Không như loại hồng hạc, đó là thức ăn chính nên chúng vẫn khỏe mạnh.

3. Tại sao chim Hồng Hạc đứng một chân?

Đến nay các nhà khoa học mới chỉ giả định và đưa ra các nghiên cứu mà chưa thể khẳng định. Một vài lý do họ đưa ra là:

– Khi đứng một chân, chim hồng hạc trông có vẻ giống cái cây hơn là khi đứng bằng 2 chân. Việc này tạo điều kiện cho chúng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thức ăn

– Tiến sĩ Matthew Anderson cho rằng chim hồng hạc đứng một chân để tiết kiệm năng lượng. Điều này khá lạ do tôi đứng một chân thì rất mỏi, chào thua. Nhưng cũng khá có lý khi cho rằng đứng bằng một chân giúp chúng giữ nhiệt cơ thể tốt hơn.

4. Chim Hồng Hạc có cách ăn ngược

Tại sao tôi lại nói Hồng Hạc ăn ngược? Bởi thực tế, cấu tạo mỏ của chim Hồng Hạc khác hoàn toàn với phần lớn các loài chim khác, và cả con người. Mỏ trên của chúng hoạt động rất linh hoạt, có thể cử động lên xuống, nhưng mỏ dưới bị giữ cố định.

Vì vậy cách Hồng Hạc ăn là: Chúi đầu ngập xuống nước, đầu quay ngược lên trên (giống lưỡi câu); chân có thể khoắng bùn để lật các loại động vật, ấu trùng nhỏ. Khi đó chúng mở to mỏ trên, rút lưỡi vào trong để nước tràn vào. Sau đó khép mỏ lại và dùng lưỡi đẩy nước qua mũi. Mũi chim hồng hạc có cấu tạo đặc biệt (giống như tổ ong) có tác dụng lọc thức ăn.

5. Chim Hồng Hạc là loài chim của gia đình

Tuy sống theo đàn với số lượng cá thể lớn, nhưng chúng chỉ kết đôi và sống chung thủy với nhau. Đôi khi vẫn có một vài con lén lút “ngoại tình” nhưng rất ít. Vẫn trong mức độ chấp nhận được :))

 

Tôi rất ấn tượng với cách chúng chăm sóc con cái. Với việc gia đình, tôi gọi chim hồng hạc là “họ”, không phải “chúng”.

“Họ” ở bên con và chăm sóc con đến khoảng 5-6 năm. Dạy con “họ” từ cách bơi, tìm kiếm thức ăn. Khi con họ còn nhỏ, họ cho con ăn qua việc tiết một lượng sữa. Sữa của chim Hồng hạc là chất lỏng màu đỏ cam, giàu Protein được tiết ra từ tuyến đặc biệt có trên bộ phận tiêu hóa.

6. Sự thật thú vị về chim Hồng Hạc

 

 

– Lông của chúng màu trắng và xám khi còn nhỏ và đổi màu dần trong quá trình sinh trưởng và tiếp nhận thức ăn.

– Chúng có cấu tạo mỏ kỳ lạ, vì vậy hồng hạc ăn ngược

– Rất điệu đà. Hồng hạc dành 15%-30% thời gian trong ngày để làm sạch lông.

– Chim đực cũng có sữa, gọi là “sữa diều”.

– Nó thích đứng một chân.

– Trong tự nhiên, tuổi thọ của chim Hồng hạc từ 20 -30 tuổi. Kỷ lục của một con chim hồng hạc già nhất được ghi nhận là 70 tuổi.

– Chúng chỉ đẻ duy nhất một trứng trong một lần sinh sản.

– Hồng hạc có lông cánh bên dưới màu đen, chỉ khi nó bay bạn mới nhìn thấy.

– Đôi khi chúng còn ăn cắp tổ của nhau – Bệnh lười và khôn lỏi khá giống tôi.

– Chim Hồng hạc có thể phát hiện mưa cách nó 500km. Cảm giác về thời tiết của nó đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Kết Luận

 

 

Thế giới bao la có rất nhiều điều thú vị. Mỗi khi chúng ta tìm tòi, nghiền ngẫm một vấn đề gì, dù chỉ là rất nhỏ thì cũng phát hiện ra rất nhiều điều mới mẻ đầy hấp dẫn.Tôi hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm kiến thức mới về loài chim Hồng Hạc – Chúng thực sự rất đẹp và quyến rũ.

 

Bạn muốn mua thiết bị ngành cưới, tìm hiểu chi tiết TẠI ĐÂY!

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

DANH MỤC SẢN PHẨM

HOTLINE


0906 491 789

THỐNG KÊ LƯỢT XEM

Tổng truy cập: 319,215

Đang online: 3

KHUYẾN MÃI

FACEBOOK

Scroll